วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

IBM PureApp Pattern Bootcamp in Kuala Lumpur, Malaysia.

IBM PureApp Pattern Bootcamp in Kuala Lumpur, Malaysia.

เนื่องจากได้มีโอกาสไป bootcamp นี้เป็นครั้งแรก และไปต่างประเทศเป็นครั้งแรกด้วย ภาษาอังกฤษก็ไม่แข็งแรงด้วย แต่อยากได้ความรู้ ประสบการณ์ของชาติอื่นๆกันบ้างละครับ

วันแรกของงานนี้ คือ การแนะนำตัวเองครับ ว่าชื่ออะไร ทำตำแหน่งอะไร มีประสบการณ์มามากแค่ไหนสำหรับตัว PureApp นี้ เคยทำอะไรบ้างใน PureApp และสุดท้ายมาร่วมงานนี้อยากรู้ อยากทำอะไรบ้าง จบการแนะนำตัว ก็เริ่มมาฟัง Introduce PureApp Hardware ว่า ตั้งแต่ Gen1 Gen2 Gen3 มามีอะไรแตกต่างและเพิ่มเติมอะไรมาบ้าง ต่อด้วย Introduce PureApp Pattern ว่าคืออะไร ทำงานยังไง และประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

วันที่สอง ให้ทุกคนเริ่มลองใช้ default pattern ที่มีอยู่ ลอง Design และ Deploy เพื่อให้รู้ถึงขั้นตอนการทำงานของ PureApp Pattern แต่หากไม่เข้าใจก็สอบถามพูดคุยกันได้ตลอดเวลาเลย พอได้แล้วก็เริ่มแบบที่ยากขึ้นมาอีกหน่อย โดยลองทำ script package เองดูบ้าง เพิ่ม config มาดู แล้วลองเอาไปใช้ใน pattern ดูว่าเป็นอย่างไร เมื่อพอเข้าใจกันบ้างแล้วก็มี LAB มาให้เล่มนึงลองทำตามดู ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจขั้นตอนการทำงานของ Pattern ได้มากขึ้นเลย

วันที่สาม ให้ทุกคนพูดถึงความรู้ที่ได้สองวันมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง ติดขัดปัญหาตรงไหนบ้าง อยากได้คำแนะนำตรงไหนเพิ่มบ้าง อยากลองทำอะไรอีกบ้าง เมื่อเล่าเสร็จก็ใครอยากลองทำอะไรก็ลงมือลองทำได้เลย แต่ถ้าส่วนไหนที่ไม่สามารถทดลองได้ในที่นี้สามารถไปนั่งพูดคุย discussion กันได้กับทีมงาน  IBM Expert เลย

วันที่สี่ เขานำเสนอการทำงาน PureApp ที่เป็น HA/DR ว่ามีแบบไหนบ้าง มีข้อจำกัดอะไร ต้องดูอะไรอย่างไรเพื่อให้ได้ solution ในการทำงาน HA/DR ซึ่งจะมี GPFS,DB2 ในการทำ และต่อมาในเรื่องการที่อยากจะเอา Bluemix มาลงใน PureApp บ้างจะทำได้อย่างไร ทำยังไง ใช้งานยังไง มีการผูกกับ Bluemix บน Cloud อย่างไร

วันที่ห้า มารู้จักการใช้งาน CLI command เพื่อต่อกับ PureApp บ้าง CLI คือ Command Line Interface เป็นการใช้งาน PureApp แบบ command แทนการใช้งานบนหน้าจอ Console นอกจาก CLI แล้วยังมี API ให้ call ไปยัง PureApp ได้เหมือนกัน เพื่อให้การใช้งานได้ง่ายขึ้น หรือตอบโจทย์ต่อ App ที่จะเข้ามา Monitor หรือ control ก็ได้

สรุป จากห้าวันนี้ เราจะได้ความรู้ที่ advance ได้มากขึ้น ได้ปรึกษาหารือพูดคุยกับ IBM PureApp Expert ได้โดยตรงเลย ได้รู้เลยว่า อะไรที่ PureApp ทำได้แล้ว หรือยังไม่ได้ อนาคตจะมีอะไรใหม่ๆไหม ปัญหาที่เกิดขึ้นแก้ไขอย่างไรได้ มี Solution อะไรบ้าง

ได้ connection กับบริษัทอื่นๆที่เขาทำ PureApp เหมือนกัน ได้เห็นปัญหาของเขาว่ามีอะไรบ้าง เขาแก้ไขกันแบบไหนบ้าง เป็นการ Share Knowledge  ที่ดีครับ

อ่านคู่มือใช้งานได้ที่ http://www-01.ibm.com/support/knowledgecenter/SS6PD2/welcome

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น