วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ร่วมทำ Product Discovery กับทีม PO; Part II

สวัสดีครับ วันที่ 10 พ.ย. 2558

ร่วมทำ Product Discovery กับทีม PO; Part II


       วันนี้เป็นวันที่สองของการทำ Product Discovery บรรยากาศเหงาลงไปเนื่องจากคนมาน้อยลง ซึ่งไม่ดีน่ะครับแบบนี้ เพราะอยู่กันไม่ครบองค์ แต่ก็ยังทำไปได้อยู่ในส่วนที่เหมือนกันครับ

       ช่วงเช้าเริ่มโดยการมาเล่ารูปแบบการทำงานแบบเดิมเป็นอย่างไรบ้าง มีใครสัมพันธ์กับใคร ยังไง ข้อมูลไหลไปแบบไหนบ้าง ให้น้องๆทีมพัฒนาเห็นกัน เพื่อให้เห็นสภาพปัจจุบัน และมองเห็นสิ่งที่เขาจะทำต่อไปว่าจะมาช่วยแก้ไขปัญหาเก่านี้ได้อย่างไรด้วย (เมื่อทีมพัฒนาทำสำเร็จจะทำให้เขาภูมิใจที่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาได้ อย่าลืมที่จะชมเชยน่ะ)

       ทีมพัฒนาเอา tool ที่จะมาช่วยพัฒนาให้ทีม PO เห็นกันว่า น้องๆทีมพัฒนาเขาต้องเจออะไรบ้างกับ flow แต่ละหน้า

       เมื่อทุกคนแสดงให้เห็นถึงความลำบากแล้ว ทุกคนก็จะเข้าใจซึ่งกันและกัน แล้วจะร่วมกันเดินหน้าสู่เป้าหมายได้ง่ายขึ้น

       ก็เริ่มงานกันเลย เอา Flow แรกของเมื่อวานหยิบมาทำกัน โดยการทำนี้คือการ design หน้าจอออกมาเลยครับ แต่บนกระดาษน่ะ ไม่ใช่ในจอคอม เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ไข โยกย้ายได้ง่าย 

       แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม 1 ทีม PO และกลุ่ม 2 ทีมพัฒนา เมื่อแยกกันทำแล้ว ผลที่ออกมา ว่า Programmer ออกแบบก็หน้าจอจะแข็งๆ ดูยาก เล่นยาก ตาม logic เขา ส่วนฝั่ง PO ก็ลงรายละเอียดเยอะกว่าเลยละ 
       ตรงนี้จะสลับกันวิจารณ์กันน่ะครับ โดยให้เขียนลง Post-it ไว้ ว่าชอบ ไม่ชอบ เสนอแนะอะไร แล้วรับฟังกัน ต่างคนต่างคิดวิเคราะห์ไว้ แล้วรวมกันสิว่าตรงไหนดีหยิบมา รวมร่างกัน ก็จะได้ออกมาระดับนึงละ

       พักเที่ยงกันก่อน แล้วกลับมาใหม่

       กลับมาก็รวมกันทุกคนช่วยกันปรับปรุง flow นี้ ดูว่าแต่ละหน้านั้นข้อมูลครบถ้วนหรือยัง มีข้อมูลอะไรต้องวิ่งสัมพันธ์กันไหม มายังไง ไปยังไง ใครเกี่ยวข้อง ลงรายละเอียดให้ได้มากที่สุดของทุกหน้าจอ จนครบ flow นี้เลย

       ต่อมาก็หยิบ flow ที่เกี่ยวข้องกันมาทำกัน โดยแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม แต่ให้คละคนเข้ากัน เพื่อให้เกิดการ discuss กันและเห็นร่วมกันได้ทั้ง Dev และ PO แล้วก็ design เหมือนเดิมออกมาเลยครับ

       ลอง Estimate กันสิ ทีมพัฒนาคิดว่าจะใช้เวลาเท่าไร เมื่อได้เห็นรายละเอียดมากขึ้นแล้ว การตัดสินใจจะง่ายขึ้นกว่าเมื่อวานมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเสร็จเร็วขึ้นน่ะ

       วันนี้ก็จบด้วย Flow ใหญ่ 1 ตัวที่ประกอบไปด้วยหลายๆ Flow ย่อย และ Estimate คร่าวๆ

       การทำ Product Discovery นี้ทำให้ทุกๆฝ่าย USER,PO,DEV มองเห็น เข้าใจ ปัญหาร่วมกัน เห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน มองเห็นความเป็นไปได้ร่วมกัน จนทำให้งานที่ออกมานี้จะเกิดการแก้ไข(BUG, Rework) ออกมาน้อยที่สุด 

       เสียเวลากับ Product Discovery มากๆ ดีกว่าการแก้ไขโปรแกรมแบบไม่รู้จบ

       การคุยกัน ทำงานกันแบบนี้นั้น เรื่องงาน การ discuss งานนั้นไม่ใช่ปัญหาของการทำเท่าไรนัก แต่จะไปอยู่ที่คำพูดคำจาที่คุยกันนั้น เข้าใจซึ่งกันและกันแค่ไหน เคารพในการพูดของเขาไหม คือตั้งใจฟังที่เขาพูด ไม่ใช่ตั้งใจฟังที่เราคิด รับฟังความคิดเห็นแค่ไหน มองเป้าหมายขององค์รวมหรือตัวเอง 
       การควบคุมให้ Focus กับงานที่ทำ ไม่ออกนอกเรื่องไปมาก เพราะยิ่งนอกเรื่องยิ่งเสียเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น